Việc Hyundai cho ra mắt mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện Ioniq Electric này là một điều khá bất ngờ, bởi không những Hyundai không bán xe hybrid và plug-in hybrid ở Việt Nam, mà hiện còn không hề có bất kỳ một mẫu xe con nào tại các phòng trưng bày của hãng tại đây.
Hyundai Ioniq là phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của mẫu Ioniq Hybrid hiện đã có mặt ở một số thị trường trong khu vực ASEAN. Ioniq Electric được trang bị động cơ nam châm vĩnh cửu với công suất 120 mã lực và mô-men xoắn cực đại 295 Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 9,9 giây khi ở chế độ thể thao và đạt tốc độ tối đa là 165 km/h. Song điểm đáng chú ý nhất ở mẫu xe này không phải là ở việc nó nhanh cỡ nào, mà là khả năng chạy tới 280 km chỉ với một lần sạc điện.
Xe điện Hyundai Ioniq có giá như thế nào ?
Hyundai Ioniq 5 tại thị trường Đông Nam Á sẽ được phân phối ba biến thể là :
- Lite : 1 tỷ đồng
- Plus :1,2 tỷ đồng
- Max : 1,4 tỷ đồng
Dự kiến khi cập bến Việt Nam mức giá trên vẫn được áp dụng tại thị trường Việt Nam.
Thời gian dự kiến xe điện Hyundai Ionqi về Việt Nam ?
Hiện tại TC-Motor đang có chiến lượt và kế hoạch thúc đẩy xe điện Hyundai Ionqi về Việt Nam, dự kiến quý 3/2022 TC-Motor sẽ chính thức phân phối xe điện Hyundai Ionqi tại Việt Nam.
Thiết kế và ngoại thất Hyundai Ionqi
Hyundai Ioniq 5 có kích thước tổng thể dài × rộng lần lượt là 4.635 × 1.890 mm, dài hơn cả chiếc Toyota Camry (2.825 mm) hay Mercedes-Benz E-Class (2.939 mm). Phần đuôi xe cũng sử dụng thiết kế tương tự, với cụm đèn hậu dạng LED hình chữ nhật nằm ngang. Cản sau đơn giản tích hợp những viền đèn phản quang.
Tương tự nhiều mẫu xe điện khác, Hyundai Ioniq 5 có thiết kế sử dụng nhiều mặt phẳng nhằm tối ưu tính khí động học khi vận hành. Phong cách trên Ioniq 5 khá lạ mắt, phần đầu xe với cụm đèn chiếu sáng thiết kế vuông vức, cản trước được tinh chỉnh cơ bắp hơn. Hai bên tích hợp đèn sương mù dạng halogen. Xe được trang bị bộ mâm 5 chấu 19 inch hoặc đa chấu dạng vòng xoáy giúp tăng vẻ thể thao cho xe.
Nội thất xe điện Hyundai Ioniq
Nội thất Hyundai Ionqi được thiết kế đơn giản nhưng mang lại cảm giác hiện đại, có nét tương đồng Tesla, Màn hình taplo và giải trí hạn chế các nút bấm vật lý thay vào đó là nút cảm ứng, tương thích cả Apple CarPlay và Android Auto.
Đặc biệt, vô lăng trên Hyundai Ioniq lại không có logo Hyundai. Trong xe có trang bị nhiều hệ thống giải trí như :
- Chìa khóa thông minh
- Khởi động từ xa
- Điều hòa 2 vùng độc lập
- Sạc không dây
- Đèn và gạt mưa tự động
- Phanh tay điện tử
- Hệ thống sưởi và làm mát ghế
- Hệ thống 10 loa Bose
Khả năng tiêu thụ điện và vận hành Hyundai Ioniq
Hyundai Ioniq 5 bản Lite và Plus sử dụng hệ dẫn động cầu sau, có công suất 167 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm đi kèm gói pin lithium-ion polymer 58 kWh với phạm vi di chuyển 384 km. Trong khi đó, bản Max được trang bị hệ dẫn động AWD có công suất cao hơn ở mức 300 mã lực và mô-men xoắn 605 Nm, gói pin 72,6 kWh giúp xe vận hành được 430km. Tốc độ tối đa trên cả ba biến thể là 185 km/h.
Khi sử dụng bộ sạc nhanh DC 350kW, người dùng có thể sạc đầy pin xe ô tô điện Hyundai Ioniq 5 từ 10 lên 80% chỉ trong 18 phút hoặc với 5 phút có thể di chuyển thêm 100 km. Tuy nhiên, khi dùng loại sạc DC 50kW, thời gian sẽ tăng lên 47 phút. Theo công bố của hãng, nếu sử dụng sạc AC 11kW tại nhà, sẽ cần 5 tiếng để sạc đầy pin bản Lite/Plus và hơn 6 tiếng với bản Max.